เพื่อทำความเข้าใจ power factor ให้เห็นภาพเปรียบเทียบกับ กำลังงานที่ม้าใช้ลากรถรางไปตามรางรถไฟ การเคลื่อนที่ของรถในทิศทางที่ต้องการตามรางรถไฟ
เทียบได้เป็น Working (real) power แต่เนื่องจากเส้นทางรางรถไฟไม่สม่ำเสมอ ม้าต้องดึงรถจากด้านข้างของราง กำลังงานที่ม้าต้องใช้จึงมากขึ้น ไปตามมุมของการดึง
ซึ่งความพยายามทั้งหมดของม้านั้นเป็น Total (apparent) power ในกรณีที่ม้าออกแรงดึงตั้งฉากกับรางที่เป็นทิศทางเคลื่อนที่ไม่ว่าม้าจะออกแรงมากเท่าใด
จะไม่เกิดงานขึ้นจึงเป็นความพยายามที่เสียไป Nonworking
(reactive) power
กำลังงาน Reactive power ซึ่งไม่เกิดประโยชน์นี้ก็จะเป็นภาระให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า
หม้อแปลง สายส่ง และจะเกิดกำลังงานสูญเสียในอุปกรณ์เหล่านี้ในขณะเดียวกัน
โดยที่ทางการไฟฟ้าเองก็มีนโยบายหรือต้องการให้ผู้ใช้ไฟฟ้าปรับปรุงระบบไฟฟ้าให้มี Power
factor >0.85 เพื่อที่จะทำให้ประสิทธิภาพการใช้พล้งงานไฟฟ้าดีขึ้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น